Chuyên mục
Blog

Kiến trúc cảnh quan là gì? Vai trò của kiến trúc cảnh quan

Đất nước phát triển, đời sống của con người ngày càng được nâng cao. Chính vì lẽ đó mà những khu sinh thái, khu nghĩ dưỡng mọc lên như nấm, tuy nhiên để tạo ra một không gian rất thực, đẹp và đáp ứng nhu cầu của mọi người là nghỉ mát, xanh sạch đẹp thì việc thiết kế một môi trường như vậy rất cần những khối óc sáng tạo, tỉ mỉ cũng như đầy nhiệt huyết của những kiến trúc sư tương lai. Vì vậy, ngành kiến trúc cảnh quan ra đời và ngày càng được các bạn trẻ theo học ngành này như một kênh hot trong list danh sách chọn trường. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về chuyên ngành này cũng như kiến trúc cảnh quan là gì mời quý vị cùng đọc bài viết sau.

Hi vọng sau khi đọc bài viết này xong, bạn sẽ có hiểu biết về kiến trúc cảnh quan sau đó hình dung được để có những nơi mát mẻ, thể hiện khối óc sáng tạo nhưng cực kì logic đó.

Kiến trúc cảnh quan là gì?

Trước tiên, bạn phải hiểu cảnh quan là gì? Cảnh quan mang tính trừu tượng và chủ quan, nó được biết đến qua các giác quan của con người phản ánh tất cả những gì hiện hữu ở môi trường xung quanh dựa vào trình độ, nhận thức của từng người. Cảnh quan phụ thuộc chặt chẽ vào mối quan hệ của con người với môi trường xung quanh từ đó tạo nên những cảnh quan vô cùng đẹp như công viên, khu sinh thái,… Cảnh quan được chia làm hai loại đó là cảnh quan tự nhiên và cảnh quan nhân tạo.

kiến trúc cảnh quan là gì

Kiến trúc cảnh quan tên tiếng Anh là “Landscape Architecture” đó được xem như một lĩnh vực chuyên môn khoa học tổng hợp mà ở đó những nguyên lý về khoa học và nghệ thuật được ứng dụng, trong đó bao gồm nhiều lĩnh vực chuyên ngành khác nhau như: Quy hoạch không gian, , hội họa, kiến trúc công trình, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, điêu khắc… nhằm đem đến một môi trường nghỉ ngơi – giải trí thật thoải mái, thiết lập và cải tạo môi sinh, bảo vệ môi trường, tổ chức nghệ thuật kiến trúc.

Những người thiết kế ra kiến trúc cảnh quan là những người thực sự tài hoa bởi đó là một ngành nghề đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn lại còn cần sự khéo léo, năng khiếu hội họa, óc sáng tạo và cẩn cả sự tỉ mỉ của mỗi người.

Các yếu tố tạo thành kiến trúc cảnh quan

  • Cảnh quan tự nhiên: đó chính là những gì thiên nhiên ban tặng cho con người chúng ta bao gồm địa hình, địa mạo, phong cảnh, cây xanh, khí hậu không có sự tác động của con người…tất cả đóng vai trò như một viên ngọc đang cần bàn tay của những nghệ sĩ tài ba mài dũa, thậm chí đó như là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận cho những nhà kiến trúc và đồng thời cũng là một bộ phận hữu cơ của cơ thể kiến trúc.
  • Cảnh quan nhân tạo: là cảnh quan được hình thành sau khi có sự “nhúng tay’ của con người để vẽ vời và kiến thiết thiết lại những gì tạo hóa ban tặng mà có thể kể đến một vài cảnh quan nhân tạo như: Cảnh quan vùng văn hóa; Cảnh quan điểm dân cư; Cảnh quan nghỉ ngơi-giải trí; Cảnh quan vùng công nghiệp,…

Các yếu tố tạo thành kiến trúc cảnh quan

Như vậy, có thể hiểu một cách đơn giản thì kiến trúc cảnh quan là công việc liên quan việc nghiên cứu và thực hành thiết kế cảnh quan môi trường trong nhà, ngoài trời với nhiều quy mô khác nhau mà các yếu tố nghệ thuật, môi trường, kiến trúc, kỹ thuật và xã hội học đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho không gian trở nên đẹp hơn, khoa học và tinh tế.

Các lĩnh vực hoạt động của kiến trúc cảnh quan

  • Cảnh quan điểm dân cư : Động sản và cư trú cảnh quan lập kế hoạch và thiết kế.
  • Cảnh quan và điểm nhấn trên đường cao tốc , cấu trúc giao thông, cầu , và hành lang quá cảnh.
  • Đóng góp cho thiết kế đô thị , quảng trường thành phố và thành phố, bờ sông
  • Cảnh quan nghỉ ngơi-giải trí: các khu nghỉ ngơi, điều dưỡng; nơi có MT trong lành, đẹp.
  • Cảnh quan vùng công nghiệp: KV bố trí các nhà máy, XN lớn, độc hại, nằm ngòai điểm dân cư.
  • Cảnh quan bảo tồn: các khu vườn quốc gia

Các lĩnh vực hoạt động của kiến trúc cảnh quan

Vai trò của kiến trúc cảnh quan

Kiến trúc đóng vai trò quan trọng trong việc quy hoạch và phát triển của từng địa phương đặc biệt ở các thành phố lớn rất cần đến những kiến trúc cảnh quan như vậy. Bởi kiến trúc cảnh quan giúp cân bằng hệ sinh thái môi trường, làm giảm thiểu những cơ sở hạ tầng mọc lên san sát mà không có bóng mát của cây xanh, tạo một môi trường hài hòa giữa thiên nhiên – con người.

Ngoài ra, nhờ có thiết kế cảnh quan trong lành, hòa hợp với thiên nhiên mà giúp con người có cuộc sống tích cực, trẻ trung và năng động hơn. Đồng thời làm giảm sức ép lên môi trường, đất đai.

Vai trò của kiến trúc cảnh quan

Bạn sẽ thấy kiến trúc cảnh quan như một lá phổi sống giúp con người cảm thấy “dễ thở” hơn với cuộc sống đầy những nhà máy, khu công nghiệp, đó chính là giải pháp hữu hiệu nhất giúp cân bằng môi trường, giảm đi nhiệt nóng mùa hè, ô nhiễm môi trường. Với tình hình trái đất đang ngày càng nóng lên việc thiết kế kiến trúc cảnh quan là điều đương nhiên mà mỗi nhà đứng đầu về môi trường cũng như về quy hoạch nghiên cứu và xây dựng một cách quy mô hơn, đảm bảo và quan tâm hơn bao giờ hết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *